7 สัญญาณเตือนว่า คุณอาจกำลังเสี่ยงโรคไต

“โรคไต” เป็นภัยเงียบที่หลายคนอาจไม่ตระหนักถึงความรุนแรงจนกว่าจะถึงจุดที่ยากจะแก้ไขได้ 💔 การสังเกตสัญญาณเตือนจึงเป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันและจัดการกับโรคไตให้เร็วที่สุด วันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับ 7 สัญญาณเตือนว่าคุณอาจกำลังเสี่ยงต่อโรคไต เพื่อช่วยให้คุณและคนรอบข้างสามารถเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพไตของตนเองได้อย่างทันท่วงทีนะคะ 💡

🚨สัญญาณเตือนว่าคุณอาจกำลังเสี่ยง “โรคไต”

ปกติในการสังเกตอาการโรคไตนั้น สามารถพิจารณาได้ 2 ทาง คือ จากลักษณะปัสสาวะที่ผิดปกติ กับอาการทางกายที่ผิดปกติ โดยมีรายละเอียดดังนี้ค่ะ

💧อาการทางปัสสาวะ

1. ปัสสาวะมีเลือดปน 🩸

อาจเป็นสัญญาณของหลายๆ โรค เช่น การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ การอักเสบของกระเพาะปัสสาวะ นิ่วในไต หรือภาวะไตอักเสบ ในบางกรณีอาจเกี่ยวข้องกับเนื้องอกหรือมะเร็งไต หากพบเห็นเลือดในปัสสาวะ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

2. ปัสสาวะเป็นฟอง 💭

ถ้าฟองไม่หายไปหลังจากปัสสาวะแล้วช่วงหนึ่ง หรือภายใน 1 นาที อาจบ่งบอกถึงโปรตีนหลุดรั่วไปในปัสสาวะ เนื่องจากมีความผิดปกติทางระบบทางเดินปัสสาวะ ภาวะผิดปกติเกี่ยวกับไต หรืออาการของโรคเบาหวาน ซึ่งควรไปตรวจดูว่ามีโปรตีนหรือน้ำตาลมากเกินไปในปัสสาวะหรือไม่

3. ปัสสาวะน้อยกว่าปกติ 💦

หากคุณมีอาการปัสสาวะน้อยลงกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด แม้จะดื่มน้ำในปริมาณเท่าเดิมหรือดื่มมากขึ้นก็ตาม นั่นอาจเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ถึงปัญหาในไต เช่น ภาวะไตเสื่อม หรือทางเดินปัสสาวะอุดกั้น

4. ปัสสาวะบ่อยในช่วงกลางคืน 🌙

การต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะหลายครั้งในช่วงกลางคืน อาจเป็นสัญญาณของความผิดปกติอื่นๆ ในระบบทางเดินปัสสาวะ รวมถึงโรคไต ซึ่งในสภาวะปกติไตจะสามารถควบคุมปริมาณน้ำในร่างกายและลดการผลิตปัสสาวะในช่วงกลางคืน การปัสสาวะบ่อยครั้งอาจบ่งบอกถึงภาวะไตไม่สามารถทำหน้าที่นี้ได้ดี

🚶อาการผิดปกติทางร่างกาย

1. ความดันโลหิตสูงขึ้น 📈

ความดันโลหิตที่ควบคุมไม่ได้แม้จะใช้ยา อาจเป็นผลมาจากปัญหาที่ไต เนื่องจากไตที่ไม่สามารถกรองสารเสียออกจากร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนทำให้เกิดความดันโลหิตสูงได้

2. มีอาการบวมน้ำ 🎈

อาการบวมที่ขา เท้า หรือใต้ตาแบบสม่ำเสมอและไม่หายไป อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงการทำงานของไตที่ลดลงหรือผิดปกติ เนื่องจากไตไม่สามารถกรองและขับน้ำส่วนเกินออกจากร่างกายได้ตามปกติ

3. ปวดหลังหรือเอวรุนแรง 🚶‍♂️⚡️

แม้ส่วนใหญ่อาการปวดหลังจะไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับโรคไต แต่ในบางกรณี อาการปวดที่หลังหรือเอวโดยไม่ทราบสาเหตุ ก็อาจเกี่ยวข้องกับโรคไต เช่น กรวยไตอักเสบ การมีนิ่วในไต หรือเนื้องอก จนทำให้เกิดอาการปวดหลังหรือปวดเอวรุนแรงได้

การรู้เท่าทันสัญญาณเหล่านี้ ไม่เพียงแต่ช่วยให้เราสามารถเข้าถึงการรักษาในระยะเริ่มต้นได้ แต่ยังช่วยในการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเพื่อป้องกันโรคไตในอนาคตได้เช่นกัน เช่น ดื่มน้ำให้เพียงพอ ลดการบริโภคอาหารที่มีโซเดียมสูง หลีกเลี่ยงการใช้ยาลดปวดหรือยาแก้ปวดที่ไม่จำเป็น และการมีกิจกรรมทางกายที่เหมาะสม ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์สุขภาพที่ดี และอย่าลืมตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อเฝ้าระวังสุขภาพไตและป้องกันโรคไตให้ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ค่ะ 🏋️‍♂️🥗

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือนัดหมาย
💬Line : https://line.me/R/ti/p/%40214byvpd
🖥Website : https://healthfocusclinic.co.th/
📞Tel : 02-096-4945
📍Location : The Grove Hathairaj (เดอะ โกรพ หทัยราษฏร์)
_________________________________________________
🔗ทำความรู้จักกับหมออรรถ (อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ)
https://hfocusclinic.com/หมออรรถ-อย่าฝากชีวิตไว้/

🔗ทำไมต้องมาตรวจสุขภาพที่ Health Focus Clinic
https://hfocusclinic.com/ทำไมต้องเรา/

#healthfocusclinic #โรคไต

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *