อาหารที่คนเป็นเบาหวานไม่ควรรับประทาน

โรคเบาหวาน

โรคเบาหวาน

โรคเบาหวาน เป็น โรคที่เกี่ยวกับระบบการเผาผลาญอาหารภายในร่างกาย ซึ่งทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลมาเผาผลาญเป็นพลังงานได้ หากไม่ได้รับการรักษา อาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนขึ้นเป็นจำนวนมาก รวมถึง โรคแทรกซ้อนเฉียบพลัน และ ภาวะแทรกซ้อนระยะยาวที่ร้ายแรง

อาหารที่ไม่ควรรับประทานสำหรับคนที่เป็นโรคเบาหวาน

  1. น้ำตาลทุกชนิด เช่น เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลผสมทุกชนิด , ชา , กาแฟ , น้ำตาลปิ๊ป , น้ำตาลก้อน และ ยังรวมไปถึงขนมหวานต่างๆเช่น คุกกี้ ,  โดนัท , ไอศกรีม , เค้กเป็นต้น
  2. ผลิตภัณฑ์นม เช่น นมข้น , นมเปรี้ยว , โยเกิร์ตที่ไม่ใช่รสธรรมชาติ , นมรสหวาน
  3. ผลไม้กวน หรือ ผลไม้แช่อิ่ม  ผลไม้เชื่อม ผลไม้ตากแห้ง ผลไม้กระป๋อง ผลไม้ทั้งหลายที่ผ่านกระบวนการตกแต่งรสชาติทั้งหลาย
  4. อาหารที่ปรุงด้วยไขมันอิ่มตัว หรือ อาหารที่มีไขมันสูง เช่น หมูสามชั้น ไส้กรอก แกงกะทิต่างๆ เป็นต้น

อาหารที่คนเป็นเบาหวานสามารถรับประทานได้ในปริมาณที่จำกัด

1.ข้าว หรือ อาหารจำพวกแป้ง เช่น เส้นก๋วยเตี๋ยว , ขนมปัง , มัน , เผือก เป็นต้น

2.ผลไม้ ผลไม้บางชนิดมีน้ำตาลมาก บางชนิดมีน้ำตาลน้อย  ผลไม้ที่มีน้ำตาลมาก เช่น ทุเรียน , มะม่วงสุก , ลำไย , เป็นต้น จำไว้ว่าผลไม้ยิ่งหวานน้ำตาลยิ่งสูงจึงควรหลีกเลี่ยง ผลไม้มีใยอาหาร วิตามิน และ แร่ธาตุ ไม่ควรงดเสียทีเดียวแต่ควรกินพอประมาณไม่มากจนเกินไป และ เลือกทานผลไม้ที่ไม่หวาน เช่น แอปเปิ้ล  ผลไม้จำพวกเบอร์รี่   กีวี เป็นต้น

อาหารที่สามารถรับประทานได้อย่างไม่จำกัดและดีต่อร่างกาย

พืชผักใบเขียวทุกชนิด ควรมีอยู่ในทุกมื้อของอาหาร ในทุกวันๆ ประโยชน์ของผักใบเขียวคือ มีแคลอรี่ต่ำ และ ใยอาหารสูง ทำให้การดูดซึมน้ำตาลช้าลง นอกจากนี้ ใยอาหารยังช่วยดูดซับน้ำตาล ไม่ให้เข้าสู่กระแสเลือดเร็วเกินไป  ผักใบเขียวได้แก่ ผักกาด ผักคะน้า , ผักบุ้ง , ตำลึง , บวบ เป็นต้น ทั้งนี้จะทานในแบบ ผักสด หรือ ผักต้ม ผักลวกก็ได้ แต่ไม่ควรเอาไปปั่นและดื่ม เพราะ ทำให้ใยอาหารลดลง เราจะไม่ได้รับใยอาหารมากเท่าที่จำเป็น

นอกจากการรับประทานอาหารแล้ว การออกกำลังกายก็เป็นเรื่องสำคัญ ที่ขาดไม่ได้ การออกกำลังกายก็ควรออกพอดีตามแต่ละช่วงอายุ ไม่หักโหมจนเกินไป ถ้าเราดูแลตัวเองได้ดี สามารถควบคุมโรคเบาหวานได้อยู่หมัดอย่างแน่นอน

 

 

ที่มา : https://www.gnutemberg.org

นพ.​ อรรถ​สิทธิ์​ ศักดิ์​สุธา​พร (หมออรรถ)
ประจำอยู่ที่ Health Focus Clinic
📍The Grove Hathairaj (เดอะ โกรพ หทัยราษฏร์)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *