‘10 ตัวช่วย’ ลดคอเลสเตอรอลอย่างเห็นผลโดยพึ่งยาน้อยที่สุด

หากเรามีคอลเลสเตอรอลสูง เราอาจอยากรู้ว่าจะมีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยลดคอเลสเตอรอลได้โดยไม่ต้องพึ่งยา ซึ่งการปล่อยให้คอเลสเตอรอลสูงจะเพิ่มโอกาสเกิดหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองได้ จึงเป็นสิ่งจำเป็นมากที่เราจะต้องควบคุมเรื่องคอเลสเตอรอลของเราอย่างใกล้ชิด ซึ่งการลดคอเลสเตอรอลโดยไม่ต้องกินยา สามารถทำได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงอาหารและกิจวัตรประจำวันของเราเอง ทั้งกินอาหารที่ดีต่อการลดคอเลสเตอรอลเป็นพิเศษ การออกกำลังกายที่เราสามารถทำได้เอง

✨ ตัวช่วยดูแลคอเลสเตอรอล

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า การคุมคอเลสเตอรอลให้ดี ควรกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ หรือการเลือกกินอาหารเสริมเป็นแนวทางแรกๆ ที่จะช่วยคุมคอเลสเตอรอลได้ 

🔹 1. กระเทียม

การกินกระเทียมดีต่อสุขภาพมากมาย ทั้งช่วยลดคอเลสเตอรอลลงได้ ช่วยลดไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ และยังช่วยลดความดันโลหิตได้ด้วย

🔹 2. ขิง 

ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ และยังช่วยเพิ่มไขมันดี HDL อีกด้วย อาจทานเป็นขิงสดหรือปรุงในอาหาร หรือเป็นอาหารเสริมก็ได้เช่นกัน

🔹 3. เมล็ดแฟลกซ์ 

ไม่ว่าจะที่เป็นเมล็ดหรือเป็นน้ำมันที่สกัดออกมาต่างก็เป็นแหล่งไขมันโอเมก้า 3 ที่ดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ช่วยลดคอเลสเตอรอล รวมถึงเพิ่มระดับ HDL ได้ 

🔹 4. ข้าวยีสต์แดง 

เป็นข้าวที่หมักด้วยยีสต์ ช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ เนื่องจากมีสารออกฤทธิ์ที่เรียกว่า Monacolins จะไปขัดขวางการผลิตคอเลสเตอรอล มีองค์ประกอบทางเคมีเหมือนกับกลุ่ม statin ชื่อ lovastatin ที่เป็นยาลดคอเลสเตอรอล

🔹 5. น้ำมันปลา 

ในน้ำปลาจะมีโอเมก้า 3 ที่จะช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ได้ ช่วยลดไขมันเลว LDL ช่วยป้องกันคอเลสเตอรอลเกาะหลอดเลือด และยังช่วยลดการอักเสบในร่างกายได้ด้วย 

🔹 6. ไนอะซิน หรือวิตามินบี 3 

จะช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL) และลดไตรกลีเซอไรด์ซึ่งเป็นไขมันชนิดหนึ่งที่สามารถอุดตันหลอดเลือดแดงได้ โดยกินไนอะซินได้จากไข่ ตับ ปลา เนื้อไม่ติดมัน เนื้อขาวจากพวกสัตว์ปีก ถั่วลิสง อะโวคาโด อินทผลัม ลูกพรุน เป็นต้น

🔹 7. โพลิโคซานอล (Policosanol) 

สารสกัดจากเปลือกอ้อย ที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดไขมันเลว (LDL) ลดไตรกลีเซอไรด์ ช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ ช่วยให้ตับเผาผลาญได้ดีขึ้น

🔹 8. นัตโตะไคเนส (Nuttokinase) 

มาจากถั่วเน่าญี่ปุ่น เป็นอาหารตั้งเดิมของญี่ปุ่น โดยใช้ถั่วเหลืองหมัก จนเกิดเป็นแบคทีเรียบาซิลลัสซับทิลิส (Bacteria Bacillus Subtilis) ขึ้น จะช่วยลดการอุดตันของหลอดเลือด ช่วยปรับปรุงสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ลดความดันโลหิต 

🔹 9.โคเอนไซม์ คิวเท็น (CoQ10) 

เป็นแหล่งผลิตพลังงานที่ร่างกายสามารถผลิตได้เอง แต่จะลดลงเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ช่วยป้องกันคอเลสเตอรอลเกาะหลอดเลือด ช่วยเพิ่มระดับไขมันดี HDL และยังช่วยดูแลหัวใจ หลอดเลือด และโรคเมตาบอลิซึม

🔹 10. เสริม Lipizone 

อาหารเสริมที่เหมาะกับคนที่มีคอเลสเตอรอลสูงแต่ไม่อยากกินยา หรือคนที่กินยาแต่อยากลดการใช้ยาลง โดยประกอบไปด้วยข้าวยีสต์แดง (Red Yeast Rice) ช่วยยับยั้งการสร้างคอเลสเตอรอล แอลลิซิน (allicin) สารสกัดจากกระเทียม ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต ถั่วนัตโตะ (Nuttokinase) ช่วยลดการอุดตันของหลอดเลือด วิตามินบี 3 (Niacin) ช่วยเพิ่มไขมันดี (HDL) โพลิโคซานอล (Policosanol) ช่วยลดระดับไขมันคอเลสเตอรอล ช่วยตับในการเผาผลาญไขมัน 

หากเรามีคอเลสเตอรอลสูงเราควรเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเรา เลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เพราะการออกกำลังกายไม่เพียงที่จะช่วยให้ระดับคอเลสเตอรอลอยู่ในเกณฑ์ดีแล้ว ยังช่วยดูแลเรื่องสุขภาพของหัวใจคุณได้ด้วย หรือการเสริมด้วยอาหารเสริมดูแลคอเลสเตอรอลก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน ไม่ว่าอย่างไรก็ตามแผนการลดคอเลสเตอรอลก็ควรทำร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ เพื่อจะได้รักษาระดับคอเลสเตอรอลให้อยู่ในเกณฑ์ดีและปลอดภัยต่อสุขภาพของเรากันนะคะ : ) 

#อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ #Health #Disease #คอเลสเตอรอล #Lipizone #ลดคอเลสเตอรอล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *