ทาง Health Focus Clinic รวบรวมความรู้ในด้านสุขภาพ
จาก หมออรรถ(อย่าฝากชีวิตไว้กับหมอ) เพื่อเป็นความรู้ให้กับทุกคน

ชะลอความชราด้วย Resveratrol สารสกัดจากองุ่น

คงไม่มีใครอยากแก่ เพราะเมื่อใดที่แก่ตัวลงนอกจากผิวพรรณจะเหี่ยวห่น ไม่เต่งตึงแล้ว ความแก่ชรายังส่งผลกระทบต่อสุขภาพจนอาจเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้ การชะลอความชราทำได้หลายแบบทั้งการดูแลไลฟ์สไตล์ให้ดี นอนให้ดี กินอาหารที่ดี ดูแลฮอร์โมนให้ดี แต่ปัจจุบันนี้มีตัวช่วยหนึ่งที่น่าสนใจ [...]

อ่านต่อ
 ระวัง! หน้าแก่ก่อนวัย  หากทานหวานมากเกินไป 

 เมื่อเราทานของหวานในปริมาณมาก น้ำตาลจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ส่งผลให้โมเลกุลของน้ำตาลไปเกาะติดกับโปรตีนอีลาสตินและคอลลาเจนก่อให้เกิดสาร AGEs (สารเร่งแก่)  เมื่อสาร AGEs ผ่านเข้าสู่เซลล์ต่างๆ … จะทำให้เซลล์เสื่อมสภาพ [...]

อ่านต่อ
วิตามิน E ตัวช่วยเด็ดดูแลผิวพรรณ ต้านไขมันพอกตับ 

วิตามิน E ถือเป็นวิตามินที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นวิตามินชะลอความแก่  เนื่องด้วยมีคุณสมบัติในการทำงานที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง จึงช่วยยับยั้งความเสื่อมของเซลล์ในร่างกายไม่ให้แก่ก่อนวัยหรือถูกทำลายได้  จึงช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส ชุ่มชื่น ไม่เหี่ยวย่น ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยลดคอเลสเตอรอล วิตามิน E [...]

อ่านต่อ
 จริงหรือ? กินผักช่วยต้านมะเร็งได้ถึง 30-50%   

การรับประทานผักเพื่อป้องกันโรคมะเร็งเป็นหัวข้อที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในหมู่ผู้ที่สนใจดูแลสุขภาพ ตามข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก มีการชี้แจงว่าพฤติกรรมการดำเนินชีวิตที่ดี รวมถึงการรับประทานอาหารที่สมดุล เช่น การมีส่วนผสมของผักและผลไม้ในอาหารประจำวัน สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งได้ถึง 30-50% เลยทีเดียว! ผัก [...]

อ่านต่อ
เคล็ดลับการควบคุมน้ำตาลในเลือด 

ภาวะน้ำตาลในเลือดที่สูงนั้นอย่างที่ทราบกันว่าโดยมากมักเกิดในผู้ป่วยโรคเบาหวาน แต่สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ป่วยเป็นโรคเบาหวานนั้นก็มีโอกาสที่จะเกิดภาวะนี้ได้เช่นกันซึ่งจะนำพาทำให้เราเป็นโรคเบาหวานได้ต่อไปนั่นเองค่ะ แล้วเราจะสามารถหลีกเลี่ยงหรือควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้ไปไกลได้อย่างไร มาดูกันดีกว่า น้ำตาลในเลือด เมื่อเราพูดถึง ‘น้ำตาลในเลือด’ เรากำลังพูดถึงระดับความเข้มข้นของน้ำตาลกลูโคสในเลือดค่ะ ซึ่งถือเป็นแหล่งพลังงานหลักของเซลล์ในร่างกาย โดยปกติร่างกายของเรานั้นจะมีการควบคุมระดับน้ำตาลให้สมดุลอยู่เสมอ [...]

อ่านต่อ
7 อาการเตือน น้ำตาลในเลือดสูงมาก 

ทุกวันนี้อาหารหลายชนิดที่เราบริโภคอยู่เป็นประจำมักมีน้ำตาลซ่อนอยู่ ซึ่งหากรับประทานเข้าไปเกินความจำเป็น ก็จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นประจำ จนอาจเกิดภาวะดื้ออินซูลินและเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ตามมาได้ในที่สุด วันนี้เรามาดูสัญญาณเตือนที่อาจบ่งบอกว่าคุณอาจกำลังมีค่าระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานและเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานค่ะ: 1. ปัสสาวะบ่อย ทั้งกลางวันและกลางคืน: [...]

อ่านต่อ
ไม่อยากหัวใจวาย ป้องกันอย่างไรดี?

ในแต่ละปี มีผู้เสียชีวิตจากภาวะหัวใจวายเฉียบพลันสูงถึง 7 ล้านคนทั่วโลก สาเหตุหลักคือการอุดตันของหลอดเลือด ทำให้เลือดไม่สามารถลำเลียงออกซิเจนไปยังหัวใจได้ ส่งผลให้หัวใจขาดออกซิเจนและหยุดทำงานชั่วขณะ หรือในบางกรณีอาจทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตายไปได้ ภาวะหัวใจวายเกิดจากอะไร? ภาวะหัวใจวายเฉียบพลันมักเกิดจากการสะสมของไขมันในหลอดเลือด [...]

อ่านต่อ
ทำอย่างไรดี? เมื่อค่าไขมัน LDL สูง

หากปล่อยให้มีไขมันในเลือดสูงจะทำให้เกิดการสะสมของไขมันในผนังหลอดเลือด ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายได้ เช่น โรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง โรคไต ภาวะหัวใจหยุดเต้น จึงควรคุมอาหารประเภทที่มีไขมันทรานส์ (Trans Fat) [...]

อ่านต่อ
ภัยเงียบ❗หลอดเลือดหัวใจตีบ ป้องกันก่อนสายเกินไป🫀

โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันเป็นภาวะที่เกิดจากหลอดเลือดหัวใจตีบตัน จนเลือดไม่สามารถไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจได้เพียงพอ ส่งผลให้เกิดอาการเจ็บหน้าอกอย่างฉับพลัน ซึ่งถ้าไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ที่สูบบุหรี่, มีความดันโลหิตสูง, เบาหวาน, [...]

อ่านต่อ
8 สัญญาณเตือนว่า คุณกำลังขาดวิตามินดี

วิตามินดี เป็นสารอาหารสำคัญที่จำเป็นต่อระบบการทำงานต่างๆ ภายในร่างกาย เป็นส่วนประกอบคล้ายฮอร์โมนและทุกๆ เซลล์ในร่างกายของเรา แล้วร่างกายเราจะขาดวิตามินดี ไม่ได้ ส่วนมากคนไทยมักขาดวิตามินดี เพราะว่าคนไทยส่วนมากกลัวแดด ไม่ค่อยโดนแดด [...]

อ่านต่อ
6 อวัยวะที่เสี่ยง ‘พัง’ ⛔ หากปล่อยให้ “ความดันสูง” ⚡

การรักษาความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากปล่อยให้ความดันโลหิตสูงต่อเนื่องโดยไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม อวัยวะสำคัญในร่างกายอาจถึงขั้น ‘พัง’ ได้  จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีผู้ใหญ่ 1 ใน [...]

อ่านต่อ
ไขมันพอกตับ ⚠️ ภัยเงียบของคนชอบดื่มหนัก – กินอาหารไขมันสูง ⛔

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการกินของทอด ของมัน แถมยังดื่มหนักๆ เป็นประจำ คุณอาจไม่รู้ตัวว่ากำลังเดินเข้าสู่ความเสี่ยงของ “ภาวะไขมันพอกตับ” ซึ่งเป็นภัยคุกคามสุขภาพที่ไม่ควรมองข้าม วันนี้เราลองมาทำความรู้จักโรคนี้กันให้มากขึ้นค่ะ ภาวะไขมันพอกตับคืออะไร? ภาวะไขมันพอกตับ [...]

อ่านต่อ
 7 สัญญาณเตือนว่า คุณอาจกำลังเสี่ยงโรคไต

“โรคไต” เป็นภัยเงียบที่หลายคนอาจไม่ตระหนักถึงความรุนแรงจนกว่าจะถึงจุดที่ยากจะแก้ไขได้  การสังเกตสัญญาณเตือนจึงเป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันและจัดการกับโรคไตให้เร็วที่สุด วันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับ 7 สัญญาณเตือนว่าคุณอาจกำลังเสี่ยงต่อโรคไต เพื่อช่วยให้คุณและคนรอบข้างสามารถเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพไตของตนเองได้อย่างทันท่วงทีนะคะ  สัญญาณเตือนว่าคุณอาจกำลังเสี่ยง “โรคไต” ปกติในการสังเกตอาการโรคไตนั้น [...]

อ่านต่อ
น้ำมันปลาที่ดี ควรดูอย่างไร

ทุกคนคงรู้กันแล้วใช่ไหมคะ ว่าน้ำมันปลามีประโยชน์ต่อสุขภาพของเราหลายอย่างเลย ไม่ว่าจะช่วยเรื่องต้านการอักเสบในร่างกาย บรรเทาอาการปวดข้อ ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด ช่วยเรื่องความจำให้ดีขึ้นและช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วยค่ะ น้ำมันปลา คือ น้ำมันที่สกัดมาจากปลาจากแหล่งธรรมชาติค่ะ โดยในน้ำมันปลาจะมีกรดไขมันโอเมก้า [...]

อ่านต่อ
🩺 กรดยูริก สาเหตุความดันสูง หลอดเลือดเสื่อม ไตวาย 🫁🩸

ภาวะกรดยูริกสูง เคยได้ยินกันบ่อยเลยใช่มั้ยคะ เพราะสิ่งนี้คือสาเหตุหลักของโรคโรคเกาต์แน่ๆ แต่ทราบไหมคะ ว่านอกจากโรคเกาต์แล้ว กรดยูริกยังเป็นตัวต้นเรื่องของอีกหลายโรคและเราควรทำอย่างไรจึงจะรักษาระดับกรดยูริกในร่างกายของเราไว้ไม่ให้มันสูงเกิน กรดยูริก “กรดยูริก” (Uric Acid) [...]

อ่านต่อ
โรคไต มาแน่❗ถ้ายังชอบกินอาหารเหล่านี้ 😱

คุณคงเคยได้ยินว่า “ไต” นั้นสำคัญแค่ไหนกับร่างกายเรา เพราะมันทำหน้าที่ขับของเสียออกจากร่างกาย ซึ่งหากไตของเรามีปัญหา ก็จะส่งผลต่อการขับของเสียในร่างกาย เกิดอาการตัวบวม และอาจนำไปสู่ภาวะไตวายหรือไตล้มเหลวก็ได้! โดยในประเทศไทยมีประชากรกว่า 17.5% [...]

อ่านต่อ
กินอยู่อย่างไรให้หัวใจแข็งแรง

 หัวใจเป็นอวัยวะในร่างกายที่สำคัญอย่างยิ่ง ประกอบด้วยกล้ามเนื้อขนาดเท่ากำปั้น ทำหน้าที่สูบฉีดโลหิตเพื่อนำพาออกซิเจนและสารอาหารไปหล่อเลี้ยงทุกส่วนของร่างกาย หัวใจเป็นอวัยวะที่ต้องทำงานหนักตลอดเวลา เริ่มเต้นตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาเลยล่ะค่ะ สภาวะโรคที่เกี่ยวกับหัวใจมีได้ตั้งแต่ โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคกล้ามเนื้อหัวใจ โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด [...]

อ่านต่อ
😰หุ่นผอมเพรียว ไม่มีพุง อาจเสี่ยง.. “ไขมันในเส้นเลือดสูง” ได้ ⚠️

🧀🥓  หลายคนมีรูปร่างดี สมส่วน ไม่อ้วน แต่พอไปตรวจร่างกายกลับพบว่ามี “ไขมันในเลือดสูง” โดยเฉพาะคนที่อ้วนยาก กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน ก็เลยย่ามใจกินอาหารไขมันสูงๆ ขนมหวาน [...]

อ่านต่อ
ไขความลับ! ดูแลวัยทองอย่างตรงจุด

หงุดหงิดตลอดเวลา ใครทำอะไรก็รู้สึกขัดหูขัดตา ผิวแห้งใช้อะไรก็ไม่ดีขึ้น นอนหลับก็ยาก บางครั้งก็ร้อนวูบวาบขึ้นมา จะคิดอะไรก็รู้สึกงงๆ เบลอๆ ทำงานอยู่ดีๆ ก็คิดไม่งานออก สมาธิก็หาย [...]

อ่านต่อ
พูดไม่ชัด พูดไม่ออก พูดช้า 🤐🚫 อาจเสี่ยง “โรคหลอดเลือดสมอง” 🧠

หากตัวคุณเองหรือคนในบ้านอยู่ๆ ก็มีอาการพูดช้า พูดไม่ชัด หรือพูดไม่ออก อย่าชะล่าใจเป็นอันขาด! ต้องได้รับการรักษาอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะอาจเกิดจากโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) ทำให้สมองขาดเลือดและส่งผลให้เซลล์สมองตาย หรืออาจมาจากสาเหตุอื่นๆ [...]

อ่านต่อ
“Health Focus Clinic” เผยปัจจัยเสี่ยงของ “โรคหลอดเลือดสมอง” ที่คุณอาจมองข้าม

“โรคหลอดเลือดสมอง” หรือ Stroke เป็นภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยงอย่างเฉียบพลัน เนื่องจากหลอดเลือดในสมองแตก อุดตัน หรือ “หลอดเลือดสมองตีบ” นับว่าเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 [...]

อ่านต่อ
“Stroke” ในวัยทำงาน ปัญหาใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

“โรคหลอดเลือดสมอง” หรือ “Stroke” เป็นภาวะฉุกเฉินทางสมองที่อันตรายถึงชีวิต ซึ่งหลายคนมักเข้าใจผิดว่าเป็นโรคเฉพาะผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว กลับพบว่าคนวัยทำงานเป็น Stroke กันมากขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุสำคัญมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป [...]

อ่านต่อ
ปรับวิถีชีวิต ลดเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง ด้วยคำแนะนำจากทีมแพทย์ “Health Focus Clinic”

Stroke ภัยเงียบที่คนไทยมองข้าม เกิดจากการขาดเลือดไปเลี้ยงสมองเฉียบพลัน เนื่องจากหลอดเลือดในสมองแตกหรืออุดตัน เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทย และทำให้ผู้รอดชีวิตมีความพิการสูง ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ ได้แก่ [...]

อ่านต่อ
“Health Focus Clinic” กับแนวทางการดูแลผู้ป่วย “Stroke” แบบองค์รวม

“โรคหลอดเลือดสมอง” หรือ Stroke ถือเป็นภัยเงียบที่คร่าชีวิตคนไทยไปมากกว่าปีละ 50,000 คน และทำให้ผู้รอดชีวิตจำนวนไม่น้อยต้องเผชิญกับความพิการ บั่นทอนคุณภาพชีวิตของทั้งผู้ป่วยและครอบครัว ซึ่งถ้ามองในมุมของการแพทย์สมัยใหม่ การรักษา [...]

อ่านต่อ
5 สัญญาณเตือน ‘ภาวะก่อนเบาหวาน’ ที่คุณอาจยังไม่รู้!

⚠️ 1. การดูค่ากรดยูริก ถ้ามีกรดยูริกสูงจะยิ่งเสี่ยง เมื่อไปตรวจยูริกเราจะอดอาหารเพื่อไปตรวจ แล้วค่ายูริกที่ดีควรจะน้อยกว่า 6 ควรคุมค่ายูริกให้อยู่ในเกณฑ์นี้ ⚠️ 2. [...]

อ่านต่อ
“อาการวัยทอง” อย่ามองข้าม! รักษาได้ด้วยฮอร์โมน

นับวันร่างกายก็ถดถอยลง อายุมากขึ้น  ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติ วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัย เตรียมรับมือหาทางแก้และเรียนรู้ให้เท่าทัน ความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในผู้ชายและผู้หญิงวัยกลางคนหรือที่เรียกง่ายๆว่า ‘วัยทอง (Golden age)’กัน ฮอร์โมนเพศหญิงมี [...]

อ่านต่อ
ผู้หญิงวัยทองหรือวัยหมดประจำเดือน ระวังเรื่องยูริกสูง

ปัญหาหนึ่งที่ทำให้ยูริกสูง คือ การขับยูริกออกจากร่างกายได้น้อย โดยเฉพาะในผู้หญิงวัยทองหรือวัยหมดประจำเดือนที่ควรระวังอย่างมาก เพราะฮอร์โมนเอสโตรเจนเป็นตัวช่วยขับยูริกออก แล้วเมื่อหมดประจำเดือนฮอร์โมนเอสโตรเจนก็จะลดลง การขับกรดยูริกออกก็จะลดลงไปด้วย ควรดื่มน้ำให้มากขึ้น ถ้าดื่มน้ำเยอะยูริกก็ขับออกได้เยอะ อาจปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิงด้วย [...]

อ่านต่อ
เส้นเลือดในสมองแตก ภัยใกล้ตัวของคนความดันสูง

ความดันโลหิตสูงเป็นตัวหลักที่ทำให้เกิดปัญหาหลอดเลือดสมอง พบว่า 80% ของคนที่เส้นเลือดสมองแตกเป็นคนที่มีความดันโลหิตสูง พอเส้นเลือดสมองแตกอาการที่ตามมาก็จะเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต นอนติดเตียง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ซึ่งการที่เป็นโรคนี้มักเกิดกะทันหัน บางทีอยู่ดีๆ [...]

อ่านต่อ
ความเสี่ยง และ วิธีป้องกัน Stroke (สโตรก) หลอดเลือดในสมองตีบ

ความเสี่ยง และ วิธีป้องกัน Stroke (สโตรก) หลอดเลือดในสมองตีบ  Stroke หรือ “โรคหลอดเลือดสมอง” เป็นภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ที่เกิดจากการขาดเลือดไปเลี้ยงสมอง [...]

อ่านต่อ
Stroke (สโตรก) คืออะไร หายขาดได้หรือไม่ ลดการใช้ยา แนวทาง Anti-aging และเวชศาสตร์ชะลอวัย

Stroke หรือ “โรคหลอดเลือดสมอง” เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของคนไทย และเป็นโรคที่ทำให้เกิดความพิการสูงที่สุดอีกด้วย ผู้ป่วยที่รอดชีวิตส่วนใหญ่มักมีอาการอัมพาตครึ่งซีก พูดลำบาก กลืนลำบาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตเป็นอย่างมาก [...]

อ่านต่อ